Sunday, August 23, 2015
มาเปลี่ยนโซ่กับสเตอร์ Ninja 250 กัน
มาเปลี่ยนโซ่กับสเตอร์ Ninja 250 กัน
วันนี้มีเนื้อหาเด็ด ๆ เกี่ยวกับการเปลี่ยน โซ่กับเสตอร์ของ Ninja 250 ซึ่งหากใครอยากลองเปลี่ยนเองผมคิดว่าไม่ยากและก็ไม่ง่ายครับ เรามาดูขั้นตอนการเปลี่ยนกันเลยดีกว่าครับว่าทำอย่างไงบ้าง
ก่อนอื่นเลยเอารถขึ้นขาตั้งก่อนครับจะได้ทำงานง่ายและ ถอดขาเกียร์ออก ด้วยน๊อตเป็นเบอร์ 10 ครับ
หลังจากนั้นถอดผาปิดสเตอร์หน้าออก ฝานี้ยึดใว้ด้วยน๊อตเบอร์8 จำนวน 3 ตัว
ฝานี้จะมีเดือยเสียบอยู่น้ะครับ ต้องโยกๆ หน่อย มันจะหลุดมาเองไม่ยากครับ
ถอดฝาได้แล้วก็ ถอด Speed sensor ออกครับ เป็นน๊อต เบอร์ 8 2 ตัวยาวเท่าๆกัน
ตรงสเตอร์จะมีแหวนพับใว้กันน๊อตคลาย ตอกลงไปให้แบนครับ
เอาบล๊อกเบอร์ 21 ถอดน๊อตล๊อกสเตอร์ออก ตรงนี้ต้องมีคนคอยมาช่วยกดเบรคหลังใว้
น๊อตตัวนี้ค่อนข้างแน่นเลยละ ไม่งั้นขันไม่ออกครับ
น๊อตตัวนี้ค่อนข้างแน่นเลยละ ไม่งั้นขันไม่ออกครับ
จากนั้นดึงสเตอร์ออกมาทั้งโซ่ได้เลยครับลอง
เปรียบเทียบสเตอร์ใหม่กับอันเดิม ซ้ายใหม่ ขวาเก่า
ดูที่ฟันมันนะครับ ของเก่าฟันเริ่มล้มแล้ว สึกจนแหว่งครับ
เปรียบเทียบสเตอร์ใหม่กับอันเดิม ซ้ายใหม่ ขวาเก่า
ดูที่ฟันมันนะครับ ของเก่าฟันเริ่มล้มแล้ว สึกจนแหว่งครับ
เอาโซ่คล้องสเตอร์อันใหม่แล้วจับใส่คืนที่เดิมเลย อาจจะต้องขยับซ้ายขวาหน่อยให้มันลงล๊อกกันไม่ยากครับ ใส่แหวน ขันน๊อตให้แน่น และพับแหวนล๊อกกลับเหมือนเดิมครับ
ห่วงดำตรงสเตอร์คือยางกันกระแทก ถ้าไม่มีตัวนี้ เวลาวิ่ง สเตอร์กับโซ่จะกระทบกันส่งเสียงเกลียวกราวทีเดี่ยวเชียวครับ
ห่วงดำตรงสเตอร์คือยางกันกระแทก ถ้าไม่มีตัวนี้ เวลาวิ่ง สเตอร์กับโซ่จะกระทบกันส่งเสียงเกลียวกราวทีเดี่ยวเชียวครับ
โซ่เก่าเอาออกยากนิดนึงครับ มันไม่มีข้อต่อ ต้องเจียร์ขอโซ่ หรือจะเจียร์ตัดออกเลยก็ได้ครับ
ไม่ใช้แล้วก็ไม่ต้องงเสียดายครับ
ไม่ใช้แล้วก็ไม่ต้องงเสียดายครับ
โซ่ใหม่ถ้าเป็นของ ศูนย์ จะยาว 106 ข้อพอดี ไม่ต้องตัด ใส่ได้เลย แต่ถ้าซื้อข้างนอกจะยาว 120 ข้อ ต้องตัดออกให้ได้ 106 ข้อครับ เอาโซ่ร้อยตั้งแต่สเตอร์หลังอ้อมไปหน้า แล้วกลับมาสเตอร์หลังครับ
ข้อต่อโซ่มี 2 แบบครับ แบบใช้คลิบ กับแบบย้ำหัว
ซ้ายแบบคลิบ ขวาย่ำหัว ของโรงงานเป็นแบบย่ำหัวครับ
ข้อต่อโซ่มี 2 แบบครับ แบบใช้คลิบ กับแบบย้ำหัว
ซ้ายแบบคลิบ ขวาย่ำหัว ของโรงงานเป็นแบบย่ำหัวครับ
เชื่อเค้าครับ คู่เมือบอกว่าใช้แบบย้ำหัว ปลอดภัยกว่า
เอาข้อต่อมาใส่ O-ring(ให้มาด้วย) แล้วทาจารบี(นี้ก็ให้มาในชุด) แล้วดันเข้าไประหว่างปลายโซ่เลย
ใส่ประกับแล้วบานหัว แต่อันนี้ต้องมีเรื่องมือพิเศษ ราคาแพงครับ
เอาข้อต่อมาใส่ O-ring(ให้มาด้วย) แล้วทาจารบี(นี้ก็ให้มาในชุด) แล้วดันเข้าไประหว่างปลายโซ่เลย
ใส่ประกับแล้วบานหัว แต่อันนี้ต้องมีเรื่องมือพิเศษ ราคาแพงครับ
จากนั้นก็ตั้งโซ้ ปิดฝาสเตอร์หน้า นำออกไปใช้ซิ่งได้อีกหลายหมื่น กิโลครับ
ก็หมดเพียงแค่นี้แหละครับหวังว่าคงจะมีประโยชน์กับ เพื่อน ๆ น้ะครับ
ก็หมดเพียงแค่นี้แหละครับหวังว่าคงจะมีประโยชน์กับ เพื่อน ๆ น้ะครับ
*Thank ninja250thailand
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment