Sunday, August 23, 2015

มาเปลี่ยนโซ่กับสเตอร์ Ninja 250 กัน

มาเปลี่ยนโซ่กับสเตอร์ Ninja 250 กัน

วันนี้มีเนื้อหาเด็ด ๆ เกี่ยวกับการเปลี่ยน โซ่กับเสตอร์ของ Ninja 250 ซึ่งหากใครอยากลองเปลี่ยนเองผมคิดว่าไม่ยากและก็ไม่ง่ายครับ เรามาดูขั้นตอนการเปลี่ยนกันเลยดีกว่าครับว่าทำอย่างไงบ้าง

ก่อนอื่นเลยเอารถขึ้นขาตั้งก่อนครับจะได้ทำงานง่ายและ ถอดขาเกียร์ออก ด้วยน๊อตเป็นเบอร์ 10 ครับ



หลังจากนั้นถอดผาปิดสเตอร์หน้าออก ฝานี้ยึดใว้ด้วยน๊อตเบอร์8 จำนวน 3 ตัว


 ฝานี้จะมีเดือยเสียบอยู่น้ะครับ ต้องโยกๆ หน่อย มันจะหลุดมาเองไม่ยากครับ


ถอดฝาได้แล้วก็ ถอด Speed sensor ออกครับ เป็นน๊อต เบอร์ 8  2 ตัวยาวเท่าๆกัน


ตรงสเตอร์จะมีแหวนพับใว้กันน๊อตคลาย ตอกลงไปให้แบนครับ

 
เอาบล๊อกเบอร์ 21 ถอดน๊อตล๊อกสเตอร์ออก ตรงนี้ต้องมีคนคอยมาช่วยกดเบรคหลังใว้
น๊อตตัวนี้ค่อนข้างแน่นเลยละ  ไม่งั้นขันไม่ออกครับ


จากนั้นดึงสเตอร์ออกมาทั้งโซ่ได้เลยครับลอง
เปรียบเทียบสเตอร์ใหม่กับอันเดิม  ซ้ายใหม่ ขวาเก่า
ดูที่ฟันมันนะครับ ของเก่าฟันเริ่มล้มแล้ว สึกจนแหว่งครับ


เอาโซ่คล้องสเตอร์อันใหม่แล้วจับใส่คืนที่เดิมเลย อาจจะต้องขยับซ้ายขวาหน่อยให้มันลงล๊อกกันไม่ยากครับ ใส่แหวน ขันน๊อตให้แน่น และพับแหวนล๊อกกลับเหมือนเดิมครับ
ห่วงดำตรงสเตอร์คือยางกันกระแทก ถ้าไม่มีตัวนี้ เวลาวิ่ง สเตอร์กับโซ่จะกระทบกันส่งเสียงเกลียวกราวทีเดี่ยวเชียวครับ


โซ่เก่าเอาออกยากนิดนึงครับ มันไม่มีข้อต่อ ต้องเจียร์ขอโซ่ หรือจะเจียร์ตัดออกเลยก็ได้ครับ
ไม่ใช้แล้วก็ไม่ต้องงเสียดายครับ


โซ่ใหม่ถ้าเป็นของ ศูนย์ จะยาว 106 ข้อพอดี ไม่ต้องตัด ใส่ได้เลย แต่ถ้าซื้อข้างนอกจะยาว 120 ข้อ ต้องตัดออกให้ได้ 106 ข้อครับ เอาโซ่ร้อยตั้งแต่สเตอร์หลังอ้อมไปหน้า แล้วกลับมาสเตอร์หลังครับ


ข้อต่อโซ่มี 2 แบบครับ แบบใช้คลิบ กับแบบย้ำหัว
ซ้ายแบบคลิบ ขวาย่ำหัว ของโรงงานเป็นแบบย่ำหัวครับ 


เชื่อเค้าครับ คู่เมือบอกว่าใช้แบบย้ำหัว ปลอดภัยกว่า
เอาข้อต่อมาใส่ O-ring(ให้มาด้วย) แล้วทาจารบี(นี้ก็ให้มาในชุด) แล้วดันเข้าไประหว่างปลายโซ่เลย
ใส่ประกับแล้วบานหัว แต่อันนี้ต้องมีเรื่องมือพิเศษ ราคาแพงครับ



จากนั้นก็ตั้งโซ้ ปิดฝาสเตอร์หน้า นำออกไปใช้ซิ่งได้อีกหลายหมื่น กิโลครับ
ก็หมดเพียงแค่นี้แหละครับหวังว่าคงจะมีประโยชน์กับ เพื่อน ๆ น้ะครับ


*Thank ninja250thailand

No comments:

Post a Comment