Monday, August 24, 2015

Slipper Clutch ที่อยู่ใน Ninja 300 มันคืออะไรน้ะ

Slipper Clutch ที่อยู่ใน Ninja 300 มันคืออะไรน้ะ

มาทำความรู้จัก Slipper Clutch ที่อยู่ใน Ninja 300 กันดีกว่า

 slipper clutch ก็คืออุปกรณ์ที่ช่วยลดการล้อหลังล๊อคและท้ายปัดขณะเชนเกียร์นั่นเองครับ เพราะเมื่อเวลาเราเชนเกียร์รถให้ต่ำลงก็จะมีเอ็นจิ้นเบรคเกิดขึ้นที่ล้อหลัง ทันทีและจะทำให้ล้อหลังล็อคเป็นจังหวะ (คร๊อกๆๆ) slipper clutch จะทำให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้ง่ายขึ้น slipper clutch ส่วนมากจะอยู่ในรถรุ่นใหม่ที่มีกำลังเครื่องเยอะหรือมีทอร์คเยอะหรือเอนจิ้น เบรคเยอะ รถสปอร์ตรุ่นใหม่ๆหลายรุ่นถูกติดตั้งมาจากโรงงานเลยครับเช่น ZX-6R/6RR ZX-10R และ GSX 1000R รุ่นใหม่ๆก็มี Slipper Clutch แล้วมันใช้ทำอะไรและหลักการทำงานอย่างไร ตามมาดูกันครับ



หลัก การทำงานก็คือปกติแผ่นครัชต์ทุกแผ่นจะจับตัว 100% แต่พอเวลาเราเชนเกียร์และมีแรงฉุดที่ล้อหลัง ซึ่งก็จะส่งแรงฉุดมาที่ชุดคลัชท์ ชุดคลัชท์ก็จะเหลือการจับตัวเพียงแค่ 40-50% เท่านั้น อาการก็เหมือนเราบีบคลัชท์เอาไว้นิดๆ slipper clutch มีในรถหลายรุ่นหลายยี่ห้อ และแต่ละยี่ห้อก็เรียกแตกต่างกันออกไป อย่าง Kawasaki เรียกระบบนี้ว่า "Back torque limiter"  ส่วน ducati ก็เรียกระบบนี้ว่า slipper clutch และคนส่วนมากก็เรียกติดปากการทำงานระบบนี้ว่า slipper clutch กับรถทุกยี่ห้อ



ให้เราสังเกตุจุดสีเหลืองที่ผมแต้มให้ดูนะครับ จะเห็นว่าข้างๆจุดสีเหลืองเป็นร่องลิ่มและเดือยลิ่มอยู่ และเมื่อกำลังเครื่องฉุดล้อให้หมุนเร็วขึ้นเดือยลิ่มจะอยู่ที่เดิมตามปกติ ทั่วๆไปเพราะว่าเดือยลิ่มนั้น slide ได้ทางเดียว และจะ slide ก็ต่อเมื่อเกิดแรงฉุดจากด้านตรงข้ามเท่านั้น เมื่อมีอาการเอนจิ้นเบรค หรือมีแรงฉุดจากล้อหลังเมื่อไหร่จะส่งผลให้ให้เดือยลิ่มนั้น slide ตัวเองออกมา และเมื่อ slide ตัวเองออกมาก็จะไปกดคลัชท์ (ให้สังเกตุในรูปกราฟฟิกรูปที่ 3 ตรงแผ่นสีเหลืองที่ slide ตัวเองออกมาแล้วไปกดแผ่นสีเขียว) ผลลัพท์ที่ได้ก็จะเหมือนกับเราเลียคลัชท์ไว้ 40-50% โดยอัตโนมัติ ซึ่งทำให้ลดอาการล้อล๊อคได้ครับ



ปล.ถ้าผมอธิบายผิดก็ขออภัยครับ และพร้อมรับคำแนะนำเพิ่มเติมเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องตามคำแนะนำของเพื่อนๆครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก Facebook.com/Thaisuperbike ครับ

No comments:

Post a Comment